สรุปโทรทัศน์ครู
E-Portfolio Subject to the Science Experiences Management for Early Childhood Semester 1 /2557
วันอาทิตย์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557
Thai Teachers TV
เป็นการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์แบบธรรมชาติ
ที่เรียกว่า มาทาลโปรแกรม
โดยให้เด็กลงไปสัมผัสโลกแห่งความจริงของธรรมชาติ ผ่านกระบวนการวิทยาศาสตร์
โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ลงมือกระทำแล้ว
เข้าใจในสิ่งรอบตัวแบบกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หรือ ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กอนุบาล
วิถีธรรมชาติคือการเรียนรู้ธรรมชาติรอบๆตัว ในรูปแบบของมาทาล
เหมือนวิทยาศาสตร์พื้นฐานสำหรับเด็ก
ครูจัดกิจกรรม
หน่วย ชุมชนของเรา
ครูและเด็กร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับสิ่งรอบตัว
ภายในชุมชนมีอะไรบ้าง แล้วให้เด็กๆนำบ้านที่สร้างมา
มาสร้างเป็นชุมชนร่วมกันในพื้นที่ในห้อง
โดยมีอุปกรณ์ต่างๆมาสร้างในชุมชนด้วย เช่น ไม้บล็อก ไม้ตะเกียบ
รูปทรงและกล่องนม และสอดแทรกเรื่องธรรมชาติโดยใช้กล่องนมทำเป็นต้นไม้ ในการทำกิจกรรมเด็กสามารถจำแนกประเภทสิ่งของต่างๆได้
เช่น โลหะ กระดาษ ไม้ พลาสติก
ในการสร้างเส้นทางจากบ้านของตนเองไปยังบ้านเพื่อน เป็นการให้เด็กมีสังคม
การมีสัมพันธ์ที่ดี การทำงานร่วมกันกับเพื่อน และรู้จักช่วยเหลื่อซึ่งกันและกัน
การแบ่งปันซึ่งกันและกัน ในการทำกิจกรรมครูสอนเรื่องประโยชน์ของต้นไม้
ประโยชน์ของธรรมชาติ เพื่อปลูกฝังการรักธรรมชาติ การไม่ทำลายธรรมชาติ และคุณครูให้เด็กๆนำเสนอบ้านของตนเอง
โดยใช้คำถามว่า “บ้านของเด็กๆมีอะไรบ้าง”
ครูจัดกิจกรรม แยกแยะสิ่งของและจับคู่ความสัมพันธ์
ครูหยิบสิ่งของขึ้นมาจากตะกร้าซึ่งมีผ้าปิดอยู่ แล้วให้เด็กตอบว่า
สิ่งของนั้นคืออะไร ประโยชน์ของมันคืออะไร แล้วให้เด็กๆไปหาสิ่งของที่คู่กันมา
ภายในห้องเรียนนั้น เช่น ครูหยิบช้อน เด็กก็ต้องไปหาซ้อม
ซึ่งอยู่ภายในห้องเรียนนั้น เพื่อมาจับคู่กับช้อน แล้วให้บอกว่าคู่กันเพราะอะไร
จากกิจกรรมนี้ เพื่อให้เด็กได้รู้จักการสังเกตสิ่งของที่อยู่รอบๆตัวและที่อยู่ในห้อง
เป็นการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์แบบธรรมชาติ
ที่เรียกว่า มาทาลโปรแกรม
โดยให้เด็กลงไปสัมผัสโลกแห่งความจริงของธรรมชาติ ผ่านกระบวนการวิทยาศาสตร์
โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ลงมือกระทำแล้ว
เข้าใจในสิ่งรอบตัวแบบกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หรือ ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กอนุบาล
วิถีธรรมชาติคือการเรียนรู้ธรรมชาติรอบๆตัว ในรูปแบบของมาทาล
เหมือนวิทยาศาสตร์พื้นฐานสำหรับเด็ก
ครูจัดกิจกรรม
หน่วย ชุมชนของเรา
ครูและเด็กร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับสิ่งรอบตัว
ภายในชุมชนมีอะไรบ้าง แล้วให้เด็กๆนำบ้านที่สร้างมา
มาสร้างเป็นชุมชนร่วมกันในพื้นที่ในห้อง
โดยมีอุปกรณ์ต่างๆมาสร้างในชุมชนด้วย เช่น ไม้บล็อก ไม้ตะเกียบ
รูปทรงและกล่องนม และสอดแทรกเรื่องธรรมชาติโดยใช้กล่องนมทำเป็นต้นไม้ ในการทำกิจกรรมเด็กสามารถจำแนกประเภทสิ่งของต่างๆได้
เช่น โลหะ กระดาษ ไม้ พลาสติก
ในการสร้างเส้นทางจากบ้านของตนเองไปยังบ้านเพื่อน เป็นการให้เด็กมีสังคม
การมีสัมพันธ์ที่ดี การทำงานร่วมกันกับเพื่อน และรู้จักช่วยเหลื่อซึ่งกันและกัน
การแบ่งปันซึ่งกันและกัน ในการทำกิจกรรมครูสอนเรื่องประโยชน์ของต้นไม้
ประโยชน์ของธรรมชาติ เพื่อปลูกฝังการรักธรรมชาติ การไม่ทำลายธรรมชาติ และคุณครูให้เด็กๆนำเสนอบ้านของตนเอง
โดยใช้คำถามว่า “บ้านของเด็กๆมีอะไรบ้าง”
ครูจัดกิจกรรม แยกแยะสิ่งของและจับคู่ความสัมพันธ์
ครูหยิบสิ่งของขึ้นมาจากตะกร้าซึ่งมีผ้าปิดอยู่ แล้วให้เด็กตอบว่า
สิ่งของนั้นคืออะไร ประโยชน์ของมันคืออะไร แล้วให้เด็กๆไปหาสิ่งของที่คู่กันมา
ภายในห้องเรียนนั้น เช่น ครูหยิบช้อน เด็กก็ต้องไปหาซ้อม
ซึ่งอยู่ภายในห้องเรียนนั้น เพื่อมาจับคู่กับช้อน แล้วให้บอกว่าคู่กันเพราะอะไร
จากกิจกรรมนี้ เพื่อให้เด็กได้รู้จักการสังเกตสิ่งของที่อยู่รอบๆตัวและที่อยู่ในห้อง
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น