บันทึกอนุทิน
วันศุกร์ ที่ 7 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2557
เวลาเรียน 13.10 น. - 16.40 น.
เวลาเข้าเรียน 13.10 น. เวลาเข้าสอน 13.10 น. เวลาเลิกเรียน 16.40 น.
กลุ่มที่1 หน่วยกล้วย (Banana) ประเภทของกล้วย
กลุ่มที่2 หน่วยกบ (FROG) ส่วนประกอบของกบ
ขั้นนำ ครูพาเด็กร้องเพลง เกี่ยวกับลักษณะของกบ ดังนี้
กบ กบ กบ กบมันมีสี่ขา ขาหลังกระโดดมา มันแลบลิ้นแพลบ แพลบ แพลบ แพลบ
ขั้นสอน 1.ครูนำภาพกบให้เด็กๆดูแล้วให้เด็กบอกลักษณะของกบ เช่น สี ขนาด รูปร่าง ส่วนประกอบ
2.ครูให้เด็กดูภาพกบ 2 ชนิด แล้วให้เด็กบอก ส่วนที่เหมือนกัน และส่วนที่ต่างกัน
3.สรุปเป็นตาราง และทำเป็นวงกลม2 วง
ขั้นสรุป ครูและเด็กๆช่วยกันสรุปลักษณะของกบ และร้องเพลงอีกรอบ
กลุ่มที่3 หน่วยกะหล่ำปลี (cabbage) ประโยชน์และข้อพึงระวัง
ขั้นนำ ครูให้เด็กปรบมือเพื่อเรียกสมาธิเด็ก แล้วร้องเพลงกะหล่ำปลี "ขาว ขาว ขาว หนูเคยเห็นบ้างรึ เปล่า เอ๊ะ มันคือ กะหล่ำปลี ดูสิ ดูสิ น่าลองจัง หวานๆ กรอบๆ อร่อยดี นำมาทานอาหาร น่ากิน"
ขั้นสอน ครูนำกะหล่ำปลีมาให้เด็กดูแล้วถามเกี่ยวประโยชน์ของกะหล่ำปลีจากนั้นครูก็บอกประโยชน์และข้อพึงระวังของกะหล่ำปลีให้เด็กๆฟัง
กลุ่ม4 หน่วยส้ม (Orange) ประโยชน์ของส้ม (น้ำส้มคั้น)
ขั้นนำ โดยคุณครูร้องเพลง ตบมือเปาะแปะ
"ตบมือเปาะแปะ เรียกแพะเข้ามา แพะไม่มา ปิดประตูรูดซิบ"
ขั้นสอน ครูให้เด็กๆดูรูปส้มแล้วเล่านิทานจากภาพส้ม ครูบอกประโยชน์ของส้ม เช่นเปลือกส้มไล่ยุง ส้มไปทำสบู่ เค้กส้ม น้ำส้มคั่น เป็นต้น หลังจากนั้นครูให้เด็กทำกิจกรรม Cooking คือ ทำน้ำส้มคั้น
กลุ่ม5 หน่วย มะลิ (Jasmine) ประโยชน์ของเด็กมะลิ (มะลิชุบแป้งทอด)
ขั้นนำ ครูพาเด็กๆท่องคำคล้องจองดอกมะลิ "ดอกเอ๋ยมะลิ คุณค่านั้นมีมากหลาย ทั้งปลูกนำไปขาย เมื่อได้มานำไหว้พระ อีกทั้งทำน้ำอบ กลิ่นประดุจมวลดอกไม้ ประกอบอาหารได้ มะลินั้นคุณมากมี" แล้วครูก็ถามประโยชน์ของดอกมะลิจากคำคล้องจอง
ขั้นสอน ครูแนะนำอุปกรณ์เกี่ยวกับ มะลิชุบแป้งทอด จากนั้นก็สาธิตการทำดอกมะลิชุบแป้งทอด แล้วหาตัวเองออกไปทำ
กลุ่ม 6 หน่วยไก่ (Chicken) การดูแลรักษา/การดำรงชีวิตไก่
ขั้นนำ ครูร้องเพลง "ตบมือแปะๆ เรียกแพะเข้ามา แพะไม่มา เอามือกอดอก"
จากนั้้นครูพาเด็กท่องคำคล้องจองเกี่ยวกับไก่
ก ไก่กุ๊กกุ๊ก เช้าอยู่ทุ่งนา
สายอยู่ทุ่งหญ้า เย็นพาเข้าสุ่ม
เดินย่อง ยุ่ม ยุ่ม ขุ้ยเขี่ยอาหาร
รวมทั้งพืชผัก ข้าวเปลือกข้าวสาร
ที่เป็นอาหาร ทั้งหนอนไส้เดือน
แล้วทุกหกเดือน ต้องฉีดวัคซีน
เพื่อป้องกันโรค ให้ไก่แข็งแรง
จากนั้นครูก็ให้เด็กบอกวิธีดูแลไก่และที่อยู่ของไก่ในคำคล้องจอง
ขั้นสอน ครูและเด็กสนทนาเรื่องการดูแลและเลี้ยงดูไก่ จากนั้นครูเปิดเพลงและให้เด็กเต้น chicken dance
ขั้นสรุป ครูและเด็กทบทวนการดูแลรักษาไก่ และเต้นเพลง chicken dance อีกรอบ
กลุ่ม7 หน่วยปลา (Fish) ประโยชน์ของปลา (ปลาทูทอด)
ขั้นนำ ครูแนะนำอุปกรณ์ในการทำปลาทูทอด และข้อควรระวัง
ขั้นสอน ครูสาธิตการทอดปลาทูให้เด็กๆดูแล้วให้หาตัวแทนมาทอดปลาทู
สามารถนำเอาเทคนิคต่างๆมีอาจารย์แนะนำไปปรับใช้หรือดัดแปลงไปสอนเด็กในอนาคต และสามารถนำเอาเทคนิคในการทำ cooking ว่าต้องแนะนำอุปกรณ์ในการทำ และข้อควรระวังต่างๆให้เด็กฟัง
ประเมินตนเอง วันนี้ได้เตรียมการสอนแผนจัดประสบการณ์มาอย่างดี และได้คำแนะนำจากอาจารย์เพื่อนำไปปรับปรุงข้อผิดพลาด วันนี้รู้สึกสนุกมากเพราะมีกิจกรรมที่หลากหลาย
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆมีความพร้อมในการแผนการจัดประสบการณ์ และมีความตั้งใจในการสอนทุกๆกลุ่ม เห็นจากการเตรียมสื่อและอุปกรณ์ในการสอน
ประเมินอาจารย์ อาจารย์ให้คำแนะนำให้แก่ทุกกลุ่มเพื่อนำไปปรับปรุงให้ดีขึ้น และให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น