วันอาทิตย์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ครั้งที่14 
บันทึกอนุทิน
วัน ศุกร์ ที่ 21 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2557
เวลาเรียน 13.10 น. - 16.40 น.
เวลาาเข้าสอน 13.10 น.   เวลาเข้าเรียน 13.10 น.  เวลาเลิกเรียน 16.40 น.


ความรู้ที่ได้รับในวันนี้ 
        วันนี้อาจารย์ให้นำเอาของเล่นวิทยาศาสตร์ของตนเอง โดยอาจารย์ให้แยกประเภทของของเล่น ดังนี้

ประเภทแรงโน้มถ่วง

ประเภทแรงดันอากาศ/ลม

ประเภทพลังงาน

ประเภทเสียง

ประเภทน้ำ


Cooking 
วาฟเฟิล



เพื่อนออกมานำเสนอสรุปโทรทัศน์ครูและสรุปงานวิจัย

1.เรื่อง ผลการจัดประสบการณ์โดยเน้นทักษะทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาล2
ความมุ่งหมายของการวิจัย
           1.เพื่อศึกษาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยเน้นทักษะกระบานการทางวิทยาศาสตร์
           2.เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยเน้นทักษะกระบานการทางวิทยาศาสตร์ ระหว่างก่อนกับหลังจัดประสบการณ์
ทักษะวิทยาศาสตร์ที่ได้รับ -ทักษะการสังเกต
                                          -ทักษะการจำแนก
                                          -ทักษะการวัด
                                          -ทักษะการลงความเห็น


2.เรื่อง การพัฒนาชุดการสอนหน่วยวิทยาศาสตร์น่ารู้ชั้นอนุบาลปีที่2
ความมุ่งหมาย ของการวิจัย
           1.เพื่อพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนหน่วยวิทยาศาสตร์น่ารู้ชั้นอนุบาล2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน
           2.เพื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน
ทักษะวิทยาศาสตร์ที่ได้รับ  1.ทักษะการจำแนก
                                            2.ทักษะการวัด
                                            3.ทักษะการลงความเห็น


3.เรื่อง ความสามรถในการคิดวิเคราะห์ที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมกระบวนการวิทยาศาสตร์การจัดกิจกรรมนอกห้องเรียน คลิ๊กเพิ่มเติม
ความมุ่งหมายของการวิจัย
             1.เพื่อศึกษาระดับความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมกระบวนการเรียนรู้วิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน 
             2.เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับก่อนและหลังการจัดกิจกรรมกระบวนการเรียนรู้วิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน 


4.เรื่อง การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมการทำเครื่องดื่มสมุนไพร คลิ๊กเพิ่มเติม
ความมุ่งหมายของการวิจัย
            1.เพื่อศึกษาระดับของทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ทั้งโดยรวมและร้ายด้าน ก่อนและหลังการทดลองการจัดกิจกรรม
            2.เพื่อเปรียบเทียบระดับของทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ทั้งโดยรวมและร้ายด้าน ก่อนและหลังการทดลองการจัดกิจกรรม
ทักษะวิทยาศาสตร์ที่ได้รับ   1.ทักษะการสังเกต
                                             2.ทักษะการจำแนก
                                             3.ทักษะการวัด
                                             4.ทักษะการสรุปข้อมูล


5.โทรทัศน์ครู เรื่องกิจกรรมส่องนกในโรงเรียน คลิ๊กเพิ่มเติม
               กิจกรรมการส่องนก เด็กได้สัมผัสกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมภายนอกห้องเรียนที่มีอยู่ให้เด็กๆได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม รู้จักแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ ได้สังเกตสิ่งที่อยู่รอบๆตัวอย่างใกล้ชิด
ทักษะวิทยาศาสตร์ที่ได้รับ  1.ทักษะการสังเกต
                                            2.ทักษะการจำแนกประเภท
                                            3.ทักษะการวัด
                                            4.ทักษะการสื่อความหมายข้อมูล
                                            5.ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล


6.โทรทัศน์ครู เรื่อง สอนเด็กอย่างไรให้มีจิตวิทยาศาสตร์ คลิ๊กเพิ่มเติม
       การสอนให้เด็กมีจิตวิทยาศาสตร์ คือต้องให้เด็กเป็นคนช่างสังเกต มีความรอบคอบ ละเอียดถี่ถ้วน ครูที่สอนต้องมีวิธีการสอนที่ทำให้เด็กเห็นว่าวิทยาศาสตร์ไม่ใช่เรื่องน่าเบื่อ เรียนสนุก เด็กเกิดความอยากรู้อยากเห็นและเกิดความสงสัย

              
7.โทรทัศน์ครู เรื่อง จุดประกายวิทยาศาสตร์น้อย ในหัวข้อเสียงมาจากไหน คลิ๊กเพิ่มเติม
            หลักการสอนสอนวิทยาศาสตร์ควรสอนให้เป็นเรื่องสนุก ไม่ไกลตัวเด็ก และเน้นการทดลองเพื่อให้เด็กได้ลงมือกระทำเพราะการได้ลงมือกระทำจะทำให้เด็กจำได้ไม่ลืม


สิ่งที่จะนำไปพัฒนา 
          สามารถนำเอาวิจัยที่เพื่อนนำเสนอ แต่ละกิจกรรม ไปจัดการเรียนการสอนให้กับเด็กได้ในอนาคตและยังสามารถนำวิธีการสอนการท ำCooking ไปสอนเด็กได้อีกด้วย


การประเมิน 

ประเมินตนเอง  วันนี้ตั้งใจฟังที่อาจารย์บรรยายและตั้งใจฟังที่เพื่อนนำเสนอวิจัยและโทรทัศน์ครู และวันนี้ข้าพเจ้าได้ออกไปนำเสนอวิจัยด้วย และได้คำแนะนำจากอาจารย์ และมีความตื่นเต้นที่ได้กิจกรรม cooking ในการทำ วาฟเฟิล วันนี้เป็นการเรียนที่สนุกมากเพราะมีกิจกรรมที่หลากหลาย

ประเมินเพื่อน   วันนี้เพื่อนตั้งใจฟังเพื่อนที่ออกไปนำเสนอวิจัยและโทรทัศน์ครู วันนี้มีกิจกรรมในการทำ วาฟเฟิล ทำให้ในชั้นเรียนมีความสนุกสนาน เพื่อนทุกคนมีความสุขในการทำวาฟเฟิล และอร่อยในการกินวาฟเฟิลของตนเอง

ประเมินอาจารย์    วันนี้อาจารย์มีเทคนิคต่างๆในการสอน  อาจารย์ให้คำแนะนำแก่คนที่ออกไปนำเสนอวิจัยและโทรทัศน์ครู และอาจารย์ก็ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการทำวาฟเฟิล และวิฑีการสอน การทำ cooking








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น